วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทวีปแอตแลนติกใต้ทะเล โดนเดชสึนามิถล่มสมัยหมื่นกว่าปี

นักธรณีวิทยาเชื่อว่า อาจจะพบแหล่งของทวีปแอตแลนติก นตำนาน
ซึ่งเชื่อกันว่า จมทะเลหายไป เพราะแผ่นดินไหวใหญ่และเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ สมัยเมื่อ 12,000 ปีมาแล้ว

นักธรณีวิทยาของมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น บริตตานี ของฝรั่งเศส ดร.กัทเชอร์ได้รายงานในวารสารวิชาการ ธรณีวิทยา ว่า ได้สำรวจพบเกาะสปาร์เตล ซึ่งจมอยู่ก้นทะเลในบริเวณช่องแคบยิบรอลตาร์ ในระดับลึก 60 เมตร ปกคลุมด้วยตะกอนหยาบๆ อยู่หนาระหว่าง 50-120 ชม. เชื่อว่าคงจะเป็นทวีปแอตแลนติก ตามที่เพลโตนักปรัชญาผู้มีชื่อเสียงสมัยโบราณกล่าวบอกไว้ในตำนาน เมื่อสองพันกว่าปีมาแล้วว่า เกาะอันมีอารยธรรมเจริญรุ่งเรือง ถูกทำลายจมหายไปในทะเลชั่วเวลาวันเดียว
อ้างเพลโต แต่ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นคาใจ ทำไมขนาดเล็กกว่าที่คาดไว้มาก
เขาอ้างว่า คำบอก กล่าวของเพลโต สอดคล้องกับเหตุการณ์เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ พร้อมกับคลื่นยักษ์สึนามิสูงถึง 10 เมตร แบบกับที่เกิดถล่มทลายกรุงลิสบอนของโปรตุเกส เมื่อปีพ.ศ. 2298 มานี้

นอกจากนั้นจากการตรวจวิเคราะห์ชั้นฝุ่นตะกอนที่ปกคลุมอยู่ ยังได้พบว่า มันมีอายุเก่าแก่อยู่ในราว 12,000 ปีด้วย การศึกษายังทำให้รู้ข้อมูลด้วยว่า เหตุแผ่นดินไหวใหญ่อย่างที่ถล่มกรุงลิสบอนนั้น จะเกิดขึ้นในอ่าวคาดิซบริเวณเดียวกันนั้น อยู่ทุกๆ 1,500-2,000 ปี

หากแต่ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นยังไม่สู้เห็นด้วยกับเขาเท่าไรนัก เพราะเห็นว่าแผนที่ของเกาะของเขา ดูมีขนาดเล็กกว่าที่คาดมาก ไม่น่าจะมีผู้คนอยู่หนาแน่นมากมาย พร้อมด้วยอารยธรรมอันรุ่งเรืองได้.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น